clock
under-title
logo
under-header

แสงเหนือ คืออะไร ? ทำไมใครๆ ต้องไปดู

August 27, 2019 | by Sabuy Holiday

แสงเหนือ คืออะไร ? ทำไมใครๆ ต้องไปดู

ใครที่เป็นสายท่องเที่ยวตัวจริง จะต้องมี Activity นี้อยู่ใน Bucket List อย่างแน่นอน!! แต่...หลายๆ คนก็ยังไม่รู้ว่า ‘แสงเหนือ’ ที่เค้าฮิตๆ และไปกันเนี่ย มันคืออะไรนะ? แล้วทำไมใครๆ ถึงต้องอยากไปดูขนาดนั้น?? วันนี้ ทัวร์ครับ เลยจะมาไขปริศนาที่ว่านี้ ให้ทุกคนหายงงกันครับ

แสงเหนือ...คืออะไร?

‘แสงเหนือ’ หรืออีกชื่อหนึ่งก็คือ ออโรร่า’ เป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติที่ก่อให้เกิดความสวยงามตระการตาไปทั่วท้องฟ้า มองดูคล้าย ๆ หมู่ดาวและแสงจากท้องฟ้ากำลังเต้นระบำอย่างงดงาม ถูกตั้งโดย กาลิเลโอ นักวิทยาศาสตร์ชื่อดัง ซึ่งเจ้าแสงเหนือเนี่ยจริงๆ แล้วมีหลายสีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสีฟ้า สีเหลือง หรือสีม่วง แต่สีที่ปรากฎบ่อยสุดก็คือ สีเขียว ครับ

โดย ‘แสงเหนือ’ นั้นเกิดจากการชนกันระหว่างก๊าซในชั้นบรรยากาศโลก กับอนุภาคไฟฟ้าที่ถูกปล่อยออกมาจากพลังงานแสงอาทิตย์ ก่อให้เกิดการระเบิดเป็นลำแสงสีต่างๆ กันออกไป

 

วิธีดูแสงเหนือ

แสงเหนือ มองเห็นด้วยตาเปล่าไม่ชัดจริงมั้ย ? ขอบอกว่ามีส่วนครับ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับค่า KP ในแต่ละวันด้วย หากวันไหนค่าสูงๆ ก็มีสิทธิที่จะเห็นแสงเหนือด้วยตาเปล่าได้ชัดขึ้น แต่วันไหนค่า KP ต่ำ ก็อาจจะเห็นเป็นแค่ริ้วๆ สีขาว สีเทา บนท้องฟ้านั่นเอง แต่ถึงยังไงก็ตามก็ไม่ใช่แสงธรรมดาๆ น๊า เพราะเจ้าแสงเหนือเนี่ยก็จะเต้นๆ อยู่บนท้องฟ้า เหมือนเวลาที่เราให้ในคลิปต่างๆ เลยครับ และส่วนภาพที่ถ่ายออกมาแล้วเป็นสีเขียวสวยๆ นั้น ช่างภาพใช้เวลาตั้งกล้องเพื่อถ่ายหลายวินาทีเลยล่ะ แล้วจึงจะได้ภาพแบบนั้นออกมา

 

ฤดูที่เหมาะสมในการดูแสงเหนือ

จริงๆแล้ว ช่วงที่แสงเหนือจะสวยที่สุดก็คือช่วงหลังจากผ่านวัฏจักรจุดสุริยะ (Sun Spot) มาแล้ว 2 วัน แต่อาจจะต้องรอกันนานนิดนึงนะครับ เพราะวัฏจักรดังกล่าวจะเกิดขึ้นทุกๆ 11 ปี ซึ่งล่าสุดก็เพิ่งมีช่วงแสงเหนือพีคๆ ไปเมื่อปี 2013 ปี ค.ศ. 2014

เชื่อว่ารอกันนานขนาดนั้นคงไม่ไหว เลยขอแนะนำให้ไปช่วงฤดูหนาวของขั้วโลกแทน นั่นก็คือช่วงเดือนกันยายน ตุลาคม มีนาคม และเมษายนครับ และเวลาที่ถือว่าเป็น Peak Time ก็คือช่วงเวลาตั้งแต่ 22.00-24.00 น. นั่นเอง

   

ประเทศที่ควรไปดูแสงเหนือ

หลายคนคงคิดว่า แสงเหนือนั้นจะมีแต่ในประเทศไอซ์แลนด์เท่านั้น แต่บอกเลยว่าคิดผิด เพราะมีอีกหลายประเทศในโลกเลยที่มีแสงเหนือสวยๆ ให้ได้ชม แถมบางประเทศยังราคาถูกกว่าไอซ์แลนด์อีกเป็นเท่าตัว อย่าง รัสเซีย ฟินแลนด์ แคนาดา อเมริกา เดนมาร์ก นอร์เวย์ เป็นต้นครับ

   

ไปกับทัวร์ หรือไปเอง ?

ข้อสุดท้ายที่หลายคนกำลังลังเลอยู่ ว่าจะไปเองหรือไปกับทัวร์ดี สำหรับเราแล้วขอแนะนำให้ไปกับทัวร์จะดีกว่าครับ เพราะพวกเขามีความเชี่ยวชาญ ดังนั้นจะรู้ว่าควรไปวันไหน ไปตรงจุดไหน และเวลาไหนที่จะได้เห็นแสงเหนือชัดๆ แถมไกด์หลายคนยังสามารถทำหน้าที่เป็นตากล้องได้ดีอีกด้วยล่ะ นักท่องเที่ยวอย่างเราก็สบายเลย ไม่ต้องเตรียมทริปเอง เตรียมไปแค่ตัวกับใจแค่นั้นเอง

    อ่านจบแล้วพร้อมที่จะไปดู ‘แสงเหนือ’ กันหรือยังครับ ? บอกเลยว่าเป็นอะไรที่ต้องไปเห็นสักครั้งในชีวิตจริงๆ นะ เป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติที่สวยงามและน่าตื่นตาตื่นใจมากเลยล่ะ  

แหล่งที่มา : https://tourkrub.co

bg-bottom